Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Site Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng erawan



Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập dung tích văn hóa hiệp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Và cuối cùng, công việc GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là GD con trẻ dù rằng trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần lớn các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng đa dạng về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là canh tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, bạn teen, sinh viên, giáo viên, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Nguồn vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) chuẩn y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, đàm luận, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ nít, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, vấn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tảng hồ chí minh tại Tỉnh Thanh Hóa Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được quý trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào ưu điểm, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, thúc đẩy tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét